EN ไทย 日本の 汉语
freeidol@hotmail.com

พริตตี้

ณ ปัจจับันงานอีเว้นท์ต่างๆ ไม่ว่าจะงานใหนก็คงหนีไม่พ้น สาวสวยประจำบูธซึ่งเป็นตัวแทน เป็นพรีเซนเตอร์ของสินค้าหรือบริการนั้นๆ นั้องๆเหล่านั้นที่ยืนโปรยรอยยิ้มสวยๆ จะเป็นใครไปไม่ได้หรือที่เรารู้จักในชื่อสั้นๆว่า "พริตตี้" นั่นเอง

น้องๆพริตตี้ส่วนใหญ่ ร้อยละ 70 จะเป็นสาวๆที่อยู่ในวัยเรียน กำลังศึกษาในมหาลัยต่างๆซึ่งมีความกล้าและมั่นใจในบุคลิค รุ่งร่าง หน้าตา เพื่อมาเป็นผู้ที่คอยให้ความรู้ดึงดูผู้เข้าชมเข้าสู่บูธต่างๆในงานอีเว้นท์

สถติพริตตี้ประจำเว็บไซต์ www.freeidol.com และ www.siamprettymc.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้บริการจัดหาพริตตี้ เอ็มซี นางแบบ นายแบบ ระบุว่าอายุโดยเฉลี่ยของน้องๆพริตตี้จะอยู่ที่ประมาณ 18-25 ปี และมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 163 เซนติเมตร โดยพริตตี้ไทยส่วนใหญ่จะมีสีผิวขาวถึงขาวเหลือง

น้องๆพริตตี้ที่มีงานอยู่ประจำตลอดปีคงจะหนีไม่พ้นคุณสมบัติเด่นๆเช่น มีผิวขาว ใบหน้าสวยใส มีรูปร่างดี อีกประการที่สำคัญที่จะขาดไม่ได้ของน้องๆพริตตี้คือต้องยิ้มสวย และ โพสท่าเก่ง

หากจะถามว่าน้องๆพริตตี้เหล่านี้เข้ามาในวงการนี้กันได้อย่างไร โดยส่วนใหญ่ก็จะเกิดจากความสนใจงานด้านนี้ของน้องๆพริตตี้แต่ละคนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว น้องๆพริตตี้บางคนก็เริ่มจากการรับงานถ่ายรูป Portrait ต่างๆ และ มีผู้ชักจูงเข้ามาสู่วงการในท้ายที่สุด

ตลาดของงานพริตตี้ในจังหวัดต่างๆก็จะมีความหนาแน่นแตกต่างกันไป โดยหากจัดอันดับก็คงหนีไม่พ้นกรุงเทพฯ และ ตามหัวเมืองใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น ซึ่งน้องๆพริตตี้ที่อยู่ในพื้นที่เหล่านี้ก็จะมีโอกาศได้เลือกงานเป็นจำนวนมาก แต่ก็ต้องแข่งขันกับน้องๆพริตตี้ท่านอื่นมากพอๆกัน

ในประเทศไทยงานอีเว้นท์ใหญ่ๆเช่นงานมอร์เตอรโชว์ หรืองานคอมมาร์ท จะนิยมใช้น้องๆพริตตี้สัญชาติไทยเป็นหลักประมาณ 95% โดยอาจจะมีบางครั้งบางโอกาศที่เราจะได้เห็นพริตตี้ที่เป็นชาวต่างชาติบ้าง เช่นพริตตี้จากโซนยุโรป เช่น รัสเซีย หรือ พริตตี้จาก ญี่ปุ่นและจีน

หากว่างเว้นจากงานพริตตี้ น้องๆเหล่านี้อาจจะมีงานอื่นๆอีกเช่นงานถ่ายภาพ งานพรีเซนเตอร์สินค้า เช่นเสื้อผ้า เครื่องสำอาง โดยหากน้องๆที่มีความสามารถในการพูดได้ดีก็จะสามารถข้ามไปรับงานเอ็มซี หรือ พิธีกร ซึ่งมีเรทค่าตัวที่สูงกว่างานพริตตี้ด้วย

อาจจะมีบางท่านที่ไม่ทราบว่าพริตตี้ และ เอ็มซี นั้นแตกต่างกันอย่างไร โดยเนื้องานแล้ว พริตตี้จะเป็นน้องๆที่ยืนประจำบูธสินค้าคอยให้ข้อมูลหรือรายละเอียดกับลูกค้าที่เดินผ่านไปมาในงานบ้าง แต่หากเป็นน้องๆเอ็มซี สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดคือไมโครโฟน ซึ่งจะคอยประชาสัมพันธ์สินค้าให้แก่ผู้เข้าเยี่ยมชมงานได้รับทราบข้อมูล หรือ ชวนเล่นเกมส์ประจำบูธสร้างความบันเทิงและดึงดูดผู้คนได้เป็นจำนวนมาก เอ็มซีจึงเป็นงานที่ยากกว่าและต้องผ่านการซ้อมและการฝึกจากงานเล็กๆไปจนคล่อง และ สามารถรับงานใหญ่ๆได้

นอกจากงานพริตตี้แล้วนั้น งานประเภทที่ใกล้เคียงกับงานเหล่านี้ ก็จะหยิบยกมาเล่าและอธิบายกันในครั้งต่อไป

พริตตี้